Thursday, April 30, 2009

BAKIT AKO NAIINIS??

Note: Purong tagalog ako ngaun sa unang pagkakataon actually may halos ingles din. My Apologize to those who can't understand. I surely needs to express the depth of my emotions this time. I hope you do understand.

Upang sagutin ang katanungang, "Bakit ako naiinis?", narito ang mga posibleng dahilan:

  1. Malamang iisipin mong ang babaw ko, pro ganito talaga ako eh, naiinis ako dahil nasa "bottom three" sila Adam Lambert at Matt Giraud ng American Idol. Pareho ko silang idolo kaya naiinis ako. Lalo na si Adam Lambert na hindi marapat na italaga sa ganong posisyon dahil sa kanyang natatanging talento! Kauna-unahang beses lang napunta si Adam sa bottom 3! Bakit kayo nagkulang AMERICA?! haha! "Bitter-Sweet" nga kung tawagin ang pangyayari para sa akin. Sapagkat, masaya akong nailigtas si Adam Lambert ngunit ang nakakalungkot ay natanggal naman si Matt. Haay, ang buhay nga naman. Marahil tinatawanan mo ako dahil ang O.A. ko, pwes wala kang magagawa nakikibasa ka lang! ahaha! Kakainis!!
  2. Sino bang hindi maiinis kapag wala ka ng perang pambili ng gusto mo lalo na't "super sale" ngaun sa SM SuperMalls? haha. Kakalungkot namang isipin na kung kelan pa "sale" eh wala na akong "budget"! NAMAN! Kakainis!!
  3. Ikaw ba kung "graduate" ka na at wala ka pang trabaho, hindi ka ba maiinis? Isa kang "PT or Professional Tambay"! Isa akong malaking pabigat at palamunin!! Nakakahiya mang sabihin ngunit ano ang magagawa ko? Ang ganda kasi ng bansa natin, punong-puno ng oppurtunidad! Mag dilang anghel sana ako. Kakainis!!
  4. Madalas ko itong pinagiisipan kung paano ba ako makakatulong sa mga nangangailangan kong kapamilya ngayo't alam kong wala naman akong trabaho! Sobra akong "na-gui-guilty" paano ba naman wala akong magawa sa tanda kong ito! haha. Sa totoo lang, "feeling" ko sobrang wala akong kwenta! Kakainis!!
  5. Hindi ko alam kung maiinis ako o hindi sa mga taong mahilig manloko. Syempre nakakainis nga un diba?! Ngunit paano kung ang pagsisinungaling ang may magandang rason na para sa ikakabuti ng mga taong importante sayo. Hindi ko rin maintindihan kasi hindi ko gawain o "hobby" ang manloko o magsinungaling lalo na sa mga taong mahalaga sakin. Hindi ako magpapakaimpokrita kung sasabihin kong hindi ako nagsisinungaling, ginagawa ko din un ngunit mga mababaw na dahilan lamang. Naiinis lang ako sa mga taong manloloko "period". Kakainis!!
  6. Eto pa ang walang katapusang "issue" patungkol sa kaso ni Ted Failon! Grabe na ito, hindi ko mapigilang maghimutok at mainis sa ginawang panghaharas ng mga pulis sa pamilya ni Mr. Failon. Sino bang hindi mababadtrip di ba?! Namatay na lang ang asawa niya hindi man lang siya tinantanan ng mga isyu at akusasyon na binabato sa kanya. "Unfair" talaga ang buhay at kahit si "Superman" walang magagawa! Kakainis!!
  7. Ang pangarap ika nga nila ay makakmtam basta magtiyaga ka lang. Eh bakit ako nakamtam ko nga ang pangarap ko ngunit subalit datapwat, hindi pa rin ako masaya. Ang dami kong pinagdaanang hirap, hindi pa ba sapat un para maging masaya? Kung iisipin kong maigi, hindi ko nga pala pangarap ang pagiging isang nars. Itinawid ko lang ang aking sarili nang sa gayon ay magkaroon ng magandang pinagtapos at magandang kinabukasan sa hinaharap na "ikaka-proud" ng aking magulang at kamag-anakan. Bakit hindi pa rin ako masaya? Madalas ko yan itanong sa aking sarili at madalas ding hindi ko alam ang kasagutan. Ikaw ba alam mo?? Kakainis!!
  8. Mga taong hindi nakaka-appreciate ng ginagawa ko ay isa pang nakakainis! Hindi naman sa humihingi ako sa iyo ng utang na loob dahil alam ko dapat hindi yan "iniimpose", kusa lang yang ipinararamdam. Ang tanging nais ko lamang ay maisip mong "nageexist" ako at hinihingi ko ang pagbigay mo ng halaga sa akin, "vice-versa". Kakainis!!
  9. Alam kong walang kwenta ang susunod kaso naiinis ako at hindi ko mapigilang maghimutok! Ukol ito sa "sikretong kasal kuno" nila Juday-Ryan na sobrang O.A.! Korny talaga nila, "feeling important"! Sorry na lang pero eto talaga opinion ko! Pasensya na sa mga fans..eewww!!! Kakainis!!
  10. Mahaba-haba na din itong blog na ito, malamang hindi mo binasa! Yabang mo naman! Makonsensya ka! Bat ako binabasa ko naman ung sayo ha! haha!! Kaw ba hindi ka maiinis na wala man lang magtiyagang magbasa ng ginawa mong blog? Matapos mong ibahagi ang aking damdamin sa pamamagitan ng blog na ito, tapos iwawalang bahala mo lang!! Maayy Gaaaaddd! Kakaiyak naman nun! haha. Sa nakakabasa nitong huling numero, pwedeng nilaktawan mu ang ibang numero at ang binasa mu lang ay itong number 10, pwede rin namang dumeretsyo ka na sa number 10 dahil tamad ka magbasa, at pwede ring dakilang ka at tunay na kaibigan! Salamat at Saludo ako sayo!! Pagpapalain ka ng diyos! AMEN! At sa hindi ito binasa at kumopya lang sa unang nagkomento, eto sayo.."TOINK" magingat ka sa dinadaanan mu, sana madulas ka! bwahaha! JOKE! May araw ka rin! haha..Kakainis!!

18 comments:

jess de mesa said...

1. di ako maka-relate :)
2. supersale ngayon?! gosh tara na! haha
3. i feel you. im a PT myself. well actually because im still reviewing for my NCLEX but after that i promise to find work if fate allows it haha.
4. time will come sis. dont lose hope.
5. who likes manlolokos anyway?
6. i feel bad for the Failon family as well. actually ka-village ko sila :(
7. best advice ko lang sayo? follow your heart. if you dont really want to be a nurse, pursue something else that will lead to what you really want to be. kung napilitan ka lang sa profession mo, malayo ang success.
8. so you're asking for fairness, right? pero sis your burden about can become lighter if you don't expect from other people. don't expect anything. just be good to other people.
9. mas affected ka sis pag iisipin mo pa sila haha. lalo ka lang maiinis :)
10. as u can tell, binasa ko. and every blog i visit i do the same :)

rich said...

baka akala mo din di ako nagbasa... XD
1. yea, nagulat din ako when I found out na adam is on the bottom 3 pero I'm sure naman na di sya maaalis... about matt, I guess it's time na talaga for him to go...

2. sale din sm dito... baka this weekend di ko mapigilan sarili ko magshopping... XD

3. ok lang yan... I felt that too nung 2 months after graduating eh wala pa kong work... XD makakakita ka din... ^^

4. you don't have to feel guilty kasi wala kang kasalanan bakit nagkaganun sila... pero you can pray for them naman... meron ka naman magagawa if gusto mo talaga... like me, nagppray ako for them... kasi yun lang yung alam kong pwede kong maitulong sa knila...

5. wala na tayong magagawa sa kanila... what goes around comes around... so don't worry... makakarma din mga yan.. XD

6. I feel sorry for the Failon family as well... I've seen how some of them were arrested sa tv & sobrang hindi makatao... sobrang hindi tama... umaabuso talaga mga police minsan... buti nga nasuspend ang iba sa kanila... tama lang yun para matuto sila... human rights naman dyan...

7. I know how you feel... dumaan din ako dyan & til now nandyan pa rin ako somehow... pero alam mo, proud sila sayo now pa lang... yung fact pa lang na nagawa mo maggraduate you just don't know how happy & fulfilled your parents are... maybe you aren't happy now but it doesn't mean you won't be happy forever...

8. you can't please everyone... just do your thing & hayaan mo sila whether they appreciate you or not... it's not your problem... as long as you're happy, & you're making others happy as well & wala kang tinatapakan na ibang tao, DUN KA... :)

9. I'm actually happy for them... secret nga naman sya dahil nalaman na lang ng media nung tapos na yung wedding ceremony... at least di sila tulad nung nagsasabing secret ang wedding namin pero alam ng buong mundo ang date ng kasal nila... LMAO XD di nila kasalanan yung super attention sa kanila... media ang may gawa nyan... besides, they're celebrities, kung baga parang may 'paki' somehow yung mga tao sa kanila kasi public figures sila... anyway, wag ka na lang paapekto... ^^

10. nako, binasa ko believe me... nakita pako ng officemate ko na nagbabasa at nagccomment ng pagkahaba-haba sa blog entry mo... XD

JAIMEE said...

1. NAGHIMUTOK DIN AKO SA ISSUE NA ITO! KARIMARIMARIM!!!!

2. haha.. Pagkakataon nga nmn...MAY mga moments din akong ganyan... INDI ka nag-IISA. haha

3. HAHAHA NATAWA ako sa Sarcasm mo dito.. "Ang ganda kasi ng bansa natin, punong-puno ng oppurtunidad!" haha laugh trip.

4. Sis, be patient... and never look down on yourself.. it'll never be a good help to you..

5. I don't think there's a good reason behind lies... and if you'll analyze it philosophically, it's still wrong because dishonesty is immoral. Hmm...I dunno what happened, so i'll just shut my mouth. lol. :)

6. ME TOO!! I am so on your side sis!! Grr..

7. I may not know why you're not happy... maybe you just need to take a deep breath, know yourself, understand yourself... think deep and realize... Seek that something you know that you think you don't know... :)

8. masanay ka na.. may ga ganyan talaga.. tsk.

9. hahaha.. katawa nmn to.. i think, they just wanted thier marriage to be fun and memorable..
Hmmm.. i dunno.. haha. NO COMMENT!

10. haha.. CHILL!! hahahaha...

* kanosebleed k nmn. lol

Charmoii said...

1. Hindi ako maka-relate. LOL. anak ng tinapa, kung bakit kasi hindi ko hilig ang manood ng tv.?! haha.

2. Naranasan ko na rin yan. Minsan nga ang ginawa ko ee nagmakaawa sa tita ko na mamasyal at para mailibre nya ako. LOL. kapal muks talaga.

3. Nakew, mahirap nga yan. Pero wag mo dibdibin. pamilya mo naman yan. Aba sila kaya sumubok maghanap ng trabaho sa panahon ngayon. Tignan natin kung madali para sa kanila. haha.

4. oks lang yan sis. Hindi ka nag-iisa, Marami tayo. LOL.

5. Ang saklap talaga pag niloloko ka. Pero kung my sapat na dahilan naman, pinipilit ko nalang na intindihin. Gawain ko din naman yun madalas ee. hehe.

6. Haha. Isa pa ito hindi ako maka`relate. Hindi yata uso tv sa bahay namin ee. hahaha.

7. Ganun talaga ang buhay. parang life lang. hehe. walang taong kontento kaya wala ring tao na masaya pirme. hehe.

8. potakte ang mga tao na yan. Isa rin yan sa kinaiinisan ko ee. Ang sarap ba sapakin ng mga yan para matauhan.

9. haha. bakit bah pag tugkol sa mga artista wala akong alam.? jologs talaga ako. haha. Sayang naman idol ko pa naman sila. hindi man lang ako inimbitahan.?! KAKAINIS ! :D

10. nyahaha. loko ka matiyaga kong binasa ang post mo aa. haha. Joker ka pala.? aba pareho tayo. *apiir* :) *sapak* hehe.

kathrinx™ said...

bsta ate e2 masasabi ko.. chillaxmuah..
1. im not an avid fan of american idoll..hihi.
2. honga eh.. super duper sale sila.. umabot hanggang 70% ang discount..haha..kumusta aman un?lolx.
3. aus ah.. pt haha.. proffesional tambay..lolx.. ngaun ko lhan narinig 'toh..xDD..
4. wag ka amang gnyan ate.. mei wenta ka rin noh.. muah. mkkahanap ka din ng work..
5. to whom specifically are you referring ate? hmmp.. white lies eh. in a way nkakainis nga un kc ket di bad ang intention but the fact na ngcnungaling pa rin is not an excuse.. lie pa rin un..
6. nasama pa si superman ah.. ahehe. honga eh. aq din naiinis sa mga pulis.. kexo obstruction of justice daw.. amp. kala mo kung cnung mgagaling..lolx..peace..haha [highly-opinionated]
7. hmmn. u can't just find happiness easily ate lalo na ndi mo pla love yang profession mo.. but sooner or later, if makikita mo ang positive side ng course na kinuha, i'm sure you'd find the happiness yer looking for.. learn to appreciate lil things in life.. muah..
8. ngpaparinig? hmp. cnu kea yan.. hmmn. aq nga din eh.. gnyan din ako minsan.
9. ahaha.. aq di aman maxado affected kc la aqng paki dun.. nyahaha.. disregard them nlhan ate pra di ka mainis..
10. di ako natamaan dun.. nyahaha,,, binasa q 'tong whole post mo ate noh.. bleeh.. natatawa nga aq sau eh.. as in.. i love yer ranting. ahaha..

oh relax na okie? muah muah.. yabzchu ate.. ahihi.. God Bless You.. Stay Pretty~!

trish said...

Ngaks, adik sissy aa.. puro nakakinis! well.. sabi nga nila that's life kelangan din ng mga ganiyan sa buhay..
gusto man natin o hindi, dapat nating maramdaman at maibahagi ang ating opinyon dbah? :))
AHHA `d ko maintindihan una ee.. AI kasi LOL=)) alam mo namng `d ako nanunood nun so I hope you understand :))
HAHA like your number ten.. dun ako pinaka-nag-AGREE=]

bhamba said...

waaaa. nkakainis nmn lht yan. agree ako sa number 2. kng kelan andami mong gs2ng bilhin kc sale, ska ka walang pambili. hahaha.

Lollii-Pii said...

Ako rin sis..naiinis sa mga taong manloloko..akala mo totoo di pala..hypocrite??..grrrr!! at saka ung # 10..lolx.. ahem..---> <3 natamaan ang heart ko..lolx..pero..binalikan ko ung di ko binasa..lolx. ang saya mgbasa ng post mong ito sis..I'll link u ha^^..ingatz sis..muwaaahuGgz..

Chiui said...

hey chill! haha. i cant relate to the other items on your post btw. and it's really a pain in the ass when you see prices going down and you aint got no cash. lol. anyway,
the point of blogging is expressing what you feel. you got that one, and it's seen in this entry haha. on the other hand the point of bloghopping/commenting is checking out what others got on their online homes and, with all due respect, not because you want them to do the same thing for you. just a piece of my mind, though. and God bless you too. :D

Jhoice said...

hay naku sis I'm with u
I was shocked toO and of course, naiinis sobRa! Nd tlga qu nni2wla s votes votes nla, dey just want to keep the girl in da competition, Matt is really Good, and ADAM.. what in da world that he was at the bottom 3, WTF. I'm hating what happened last wends. Maybe we need to "welga" nah sis, hehe=)


I swear nkakains tlga,
c alLis0n dpt nsa bottom 3
hay naku ha, xD

haha kOReck sis
wg cla mkealam s reacti0n nten
mgbsa nlng cla, haha I have actually da same post toO, topic I mean. I really like matt syang, Oh well I'm sure he'll get s0mething nmn,

~ waaa sis,
naku I understand =))
.. great minds thinks alike, haha
Oh yan shopping, isa pa yan..
same problem tLga tau sis,
Good luck sis. I hope u`lL get to buy those things u like.<33

~ sis, okay lNg yan! Wg kna muna mgwoRk, same lNg nmn tau eh, haha puRo blogging earniNg nlng sis, inferness hah, same tau wlang woRk, xD hehe, hope mkhnap kndin sis ng work so0n. Lintek kc n presidente yan, LMAo=D

~Weeii, loka sis
may kwnta k nmn, isa k kyng dkilang blogger, don't say that.. gnun tlga, mlay mue in da future mkhnap k ng super mgndang woRk, ung tlgang bigtym, den U can help everyone na, and sympre ksma nqu dun, Nyahah *kidding*

~Dmi ntlga mnlo2ko s mundo sis,
nd n mwwla, aqu dn nglalie me pru cguRo dti, mejo mtgal2 ndin hndi, and just like mbbaw lng dn, usually reason s skuL:D NyhoO, bket sis anu ngyRi?

didn't hear about that issue sis, waa nd tlga me nkkpnuod ng flipino news, wla kc kming TFC for news,=p

I hope u`Ll find da greatest happiness sis, okay lNg yan, chilL klng, aqu nga dream qu tlga is 2b a nurse, kaso mejo mnalas, den now, prng auQ ndin, ewan qu ba ang gulo nten =)

sis I've hurd about juday && ryan weddings nga, pru nd qu tlga npnu0d eh, nbsa qu lNg dn s article, I'm not fan of juday, but ryan. YES since I started watching PIETA;)

HAHA, jan k nagkkmali sis,
kc bnbsa qu dn nmn ung sau eh, "OLWEiS" from start to end. LOLS=)) Nd aq nagshort cut nuh, from start t0 end tlga yan... hahaha


adiik kah sis,=) Issue qu dn tu, xD ung iba kc tutngin lng s iBng comment w/ out reading, tpos mag-aask eh kng nagbsa cla andun n nga ung answer s post, kkbliw tlga sis dba:D haha, nyPoo.. sna lNg ung ibng tao jan m22 din,

aqu dn kc sis sumsk8 n uLo qu gn2, ilng bses n nga aq ngrant n2 s blog qu, w/ sweetness p,kaso d ata cla tnablan, buti nlng mbaet tau. haha

geh sis,tiLl hurr nlng, mukng mhba n ntype qu..

labshuuee.. happy weekend:<3

MsCandyBlush said...

haha, kakaloka ka naman.. don't worry, wag ka na mainis :) Just think positive, things will go your way din soon. heheh

Melle said...

actually, I was also surprised when adam, kris and matt were at the bottom 3.. it's just so crazy.. and Allison got the largest votes than adam? that's bull.. so this is a random blog huh?

Mariel said...

hay.. i feel the same way about #6.. sobrang pinagpipiyestahan ng media at pulis si Ted Failon.. tsk tsk..

natawa naman ako sa comment mo dun kina Juday at Ryan.. hehe..

jean said...

hello tehre, binasa ko ito ah hehehe, senxia natagalan magreply hihihi agree ako sau sa no.8 naku naiines ako hayy, oh wag k n maines ah cool lang sis hehe

Jhoice said...

ahaa adik kah sis
same pla tAu sis,as in gnyan dn me
nuh, sbRa sumsigaw dn me kpag A.I , nttwag qu n nga n bitch c ALLiSON eh, LMAo=) nkAkainis kc, harhar
pnagssbhan n me ni hubby Qu, kc affected dw me, ,hihi eh nkkbwsit kaya, pRng nd kc fair, tska nkkswa ung voice ni allison dba sis, wla nmn special dun s babae en un, tpos ung fave p nten c Adam At kRis nsa bottom 2, Yuck Anu b pnAgggwa ng mga judges mga voteRs. =)

PRu sis syng tlga c fAfa matt=D haha
nyHoO, lapit n mgtuesday sis, tomorRow na, anoder week of for A.I fanatic nnmn, tAu un sympRe, xD

AVA TE-ZABAT♥ said...

wow! hehe okay lang yun, ghera! ilabas mo lang ilabas kung kailangan!:) sayang si adam lambert! though hindi ako palanuod ng american idol:P

sa sales naman..hayy kaasar talaga ang ganun! yung sale tapos walang budget! argh! HATE!

and sa job thing, i hope that makahanap ka na soon and im sure you will! good luck dun!:)

and kay ted failon..controversy talaga yun..anchor man siya eh..marami gusto manira..and plus hindi natin alam ang totoo.

i hate it din when people don't appreciate the things we do..hirap yung ganun eh..heavy feeling.

life is bitter-sweet..pero masaya din naman:)

tc!

Clang said...

yay! iba ka pala mainis sis no. heheh.

Alyssa said...

1. Naku sis i'm sure nilagay lang nila sa Bottom 3 si Adam kasi sobrang halata na siya na yung mananalo. para bang nilagyan lang nila ng thrill.

2. Haha! Oh well ganyan naman talaga minsan ang life. malay mo sis next time na magsale may pera ka na.

3. Pwde naman sis na maghanap ka muna ng ibang work diba kahit na hindi yun yung course na kinuha mo or try mo magearn thru blogging.

4. Darating din yung time na matutulungan mo sila. Siguro sa ngayon hindi pa talaga.

5. Wala naman sigurong matutuwa sa mga manlolokong tao. Minsan nasa ugali na rin talaga yun eh. Kung ano yung environment na nilakihan.

6. Tama ka dyan. Sobrang nakakawa si Ted. Namatayan na nga ng asawa tas siya pa ung tinuturong may kasalanan.